Lifestyle

ก่อนจะหางาน ไอทีมีสายงานอะไรบ้างที่ต้องรู้

หางาน ไอที

งานไอทีเป็นงานด้านเทคโนโลยีซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากเนื่องจากคนที่มีความชำนาญด้านไอทีนั้นมีน้อย ซึ่งใครก็ตามที่มีความสามารถในเรื่องของเทคโนโลยีก็สามารถสมัครงานในตำแหน่งนี้ได้ โดยจะแบ่งออกไปได้หลายสายให้เลือก ในบทความจะมากล่าวถึงสายงานไอทีที่จะต้องรู้ก่อนหางาน ไอที ว่ามีสายงานอะไรบ้าง 

สายงานไอทีที่ต้องรู้ก่อนหางาน ไอที  

สำหรับงานไอทีที่เรียกกันว่าเป็นงานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีซึ่งคนที่กำลังหางาน ไอที ต้องรู้นั้น จะสามารถแบ่งออกไปได้ทั้งหมด 7 สายงานที่ได้รับความนิยมและกำลังเป็นกระแสในยุคปัจจุบัน โดยสามารถกล่าวได้ดังต่อไปนี้ 

  • สายงาน IT Management เป็นงานตำแหน่งผู้บริหารซึ่งเป็นที่ต้องการมากเนื่องจากคนที่เข้ามาทำงานตำแหน่งนี้ได้ต้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่องธุรกิจรวมถึงการวางแผนเพื่อให้สามารถบริหารงานธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ  
  • สายงาน Network & System เป็นงานไอทีที่เป็นหัวสำคัญในทุก ๆ องค์กร คนที่ทำงานตำแหน่งนี้ต้องมีการจัดระบบหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพและมีการวางแผนได้ดี 
  • สายงาน Programmer & Developer เป็นงานไอทีที่เกี่ยวกับการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ หรืออาจจะเรียกคนที่ทำงานสายนี้ว่าโปรแกรมเมอร์นั่นเอง เป็นงานที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน 
  • สายงาน Database Management เป็นงานที่เกี่ยวกับการวางระบบฐานข้อมูลองค์กรซึ่งมีความสำคัญอย่างมาก คนที่ทำงานด้านนี้ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ รอบคอบ มีประสบการณ์ เนื่องจากต้องใช้ความปลอดภัยรัดกุมและการนำข้อมูลไปวางแผนเพื่อนำไปใช้ทางงานธุรกิจได้ 
  • สายงาน SAP & ERP เป็นงานเฉพาะที่ทางองค์กรต้องการเนื่องจากเป็นงานที่ต้องมีประสิทธิภาพด้านการควบคุมวางแผน บุคลากรจึงต้องมีประสบการณ์และมีความสามารถเป็นอย่างมาก 
  • สายงาน Website เป็นงานอีกสายหนึ่งที่เป็นที่ต้องการและมีความสำคัญ เพราะเว็บไซต์ก็เหมือนกับบ้านขององค์กรที่ต้องมีผู้ดูแลและผู้สร้าง คนที่ทำงานสายนี้ต้องมีความเข้าใจและมีทักษะในเรื่องของการใช้งานโปรแกรม Web Browser อีกทั้งต้องวางโครงสร้างและดูแลควบคุมให้มีความสอดคล้องกับการทำงานเป็นระบบขององค์กร 
  • สายงาน IT Support / Technical Support เป็นงานที่เกี่ยวกับการดูแลทางด้านเทคนิค ซึ่งงานตำแหน่งนี้เป็นที่ต้องการของทุกองค์กรและไม่สามารถขาดได้ เนื่องจากต้องมีครนคอยดูแลในเรื่องของระบบการทำงานและรักษาระบบเพื่อให้มีการติดต่อสื่อสารและเชื่อมต่อได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ติดขัด 

จะเห็นว่า สายงานไอทีสามารถแบ่งได้หลายสายซึ่งแต่ละสายงานต่างก็มีหน้าที่การทำงานที่แตกต่างกัน ฉะนั้นก่อนที่จะหางาน ไอที จึงควรรู้ว่ามีงานอะไรบ้าง แล้วแต่ละสานงานมีหน้าที่อย่างไร เพื่อให้สมัครได้อย่างถูกต้องและตรงกับความสามารถของผู้สมัคร