Site icon Ultimate Getaway

รู้ไว้ไม่เสียหาย กับ 7 คำศัพท์ในวงการอสังหาฯ น่ารู้

รีไฟแนนซ์บ้าน-2564

            คำศัพท์ในวงการอสังหาริมทรัพย์นั้นเรียกได้ว่ามีจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์ในวงการบ้าน คอนโด หรือการเงินโดยเฉพาะ ซึ่งแน่นอนว่าหากนำมาทั้งหมดก็คงไม่ต่ำกว่า 100 คำแน่ ๆ ดังนั้นใบบทความนี้จึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับคำศัพท์เบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ สำหรับใครที่กำลังหาความหมายของคำเหล่านี้อยู่ก็สามารถมาลองอ่านกันได้เลย

1. สินเชื่อบ้าน

เป็นคำที่ผู้ซื้อบ้านหรือคอนโดน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีเมื่อต้องกู้เงินเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ เพราะคำว่าสินเชื่อบ้านนั้น หมายถึง เงินกู้ที่คุณได้ดำเนินการกู้กับทางธนาคารต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการซื้อ สร้าง และตกแต่งที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะ

2. วงเงินกู้

หมายถึงจำนวนเงินทั้งหมดที่คุณสามารถกู้ได้จากทางธนาคาร

3. เงินดาวน์

เมื่อทำการกู้ซื้อบ้านหรือคอนโดกับทางธนาคารแล้วนั้นก็จะต้องชำระเงินดาวน์ให้กับทางเจ้าของโครงการก่อน ซึ่งเงินดาวน์นี้จะเป็นเงินจำนวนหนึ่งที่อยู่ระหว่าง 5-20% ขึ้นอยู่กับประเภทอสังหาริมทรัพย์ที่คุณซื้อ โดยปกติหากเป็นบ้านเงินดาวน์จะอยู่ที่ 5% และหากเป็นคอนโดเงินดาวน์จะอยู่ที่ 10% หรือหากเป็นการกู้ซื้อบ้าน-คอนโด พร้อมกันหลายหลังก็จะมีการวางเงินดาวน์สูงขึ้น สูงสุดถึง 30%

4. ผ่อนดาวน์

ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อโครงการที่คุณตัดสินใจซื้อยังสร้างไม่เสร็จ เพราะแน่นอนว่าไม่ใช่ทุก ๆ โครงการจะเป็นโครงการที่พร้อมอยู่ โดยการผ่อนดาวน์โดยที่โครงการยังไม่เสร็จนี้จะสามารถผ่อนได้เรื่อย ๆ ตามระยะเวลาที่ทางโครงการกำหนดว่าจะมีการสร้างแล้วเสร็จ เช่น ตัวโครงการจะสร้างแล้วเสร็จในอีก 1 ปี ก็จะมีระยะเวลาผ่อนดาวน์อีกถึง 12 เดือน

5. ขายดาวน์

เกิดขึ้นได้ทั้งกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเลยคอนโด โดยการขายดาวน์นี้จะอยู่ในช่วงที่โครงการยังสร้างไม่เสร็จ โดยการขายดาวน์อาจเกิดได้จากหลาย ๆ สาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการขายเพื่อเก็งกำไร ไม่มีกำลังทรัพย์ที่จะผ่อนต่อไปไหว หรือเจอโครงการใหม่ที่ถูกใจมากกว่าเดิม

6. รีเทนชั่นบ้าน

เป็นการขอลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จากทางธนาคารเดิม ส่วนใหญ่จะทำเมื่อผ่อนบ้านมาเป็นระยะเวลา 3 ปีหลังจากการซื้อบ้าน เนื่องจากในช่วงเวลานั้นจะเป็นช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยการรีเทนชัน (Retention) มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก อีกทั้งยังไม่ต้องรอการอนุมัตินาน เนื่องจากเป็นการขอพิจารณาจากธนาคารเดิมที่เคยยื่นกู้ ดังนั้นทางธนาคารจึงมีประวัติการเงินของผู้กู้อยู่แล้ว

7. รีไฟแนนซ์บ้าน

เป็นอีกหนึ่งวิธีการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ แต่จะเป็นการยื่นขอกับทางธนาคารใหม่ ซึ่งแน่นอนว่ามักจะต้องใช้ระยะเวลานานในการรอการอนุมัติ อีกทั้งยังมีค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ระหว่างการดำเนินการ แต่ส่วนใหญ่แล้ว การรีไฟแนนซ์บ้านมักจะลดอัตราดอกเบี้ยได้มากกว่าการรีเทนชัน  โดยการรีไฟแนนซ์บ้านนั้นต้องทำการสำรวจโปรโมชั่น รีไฟแนนซ์บ้าน 2564 จากธนาคารต่าง ๆ เป็นอย่างดี เพื่อให้คุ้มค่าต่อการยื่นขอลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ใหม่ ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการรีไฟแนนซ์บ้าน 2564 นี้ ควรเริ่มจากการนำอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารต่าง ๆ มาเปรียบเทียบกันและค่อย ๆ ทำการศึกษาเงื่อนไขจะได้โปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้าน 2564 ที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในอนาคตได้อย่างดีที่สุด

            ทั้งหมดนี้เป็นเพียงคำศัพท์บางส่วนที่เกี่ยวกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่บอกได้เลยว่าแค่รู้จักศัพท์ทั้ง 7 คำนี้ก็ช่วยให้เข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ ในวงการอสังหาริมทรัพย์ได้เป็นจำนวนมากแล้ว และสำหรับใครที่ต้องการอัปเดตอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน 2564 เพิ่มเติม หรือเรื่องน่ารู้อื่น ๆ เกี่ยวกับแวดวงอสังหาริมทรัพย์ สามารถเข้าไปได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด

 

Exit mobile version